Tin tức
30/03/2010
(Bài viết trong cuốn sách "Bí quyết có một thương hiệu mạnh")
Cùng với sự phát triển của thời đại,các thương hiệu luôn có những thay đổi nhất định theo thời gian. Sau quá trình tái cấu trúc và điều chỉnh chiến lược phát triển của một doanh nghiệp thường là những bước chuyển về mặt thương hiệu. Tuy đang trên con đường vươn tới thương hiệu hàng đầu của khối ngân hàng Việt Nam nhưng những nỗ lực đổi mới trong thời gian gần đây của SeABank khiến cho bất cứ một ngân hàng nào cũng phải dè chừng. SeABank liên tục có những bước nhảy vọt về quy mô, thị trường, sản phẩm, công nghệ và thương hiệu. Sự đổi mới của SeABank là sự đổi mới có tính bước ngoặt, toàn diện, đem lại cho thương hiệu này một động lực lớn lao trong quá trình hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam.
Cũng như bất cứ một ngân hàng TMCP nào tại Việt Nam, SeABank phải đối mặt với sự tăng trưởng về quy mô. Ra đời năm 1994 tại thành phố cảng Hải Phòng, Ngân hàng Đông Nam Á, với tên giao dịch quốc tế là Southeast Asia Bank (SeABank) khởi đầu chỉ là một ngân hàng nhỏ ở địa phương. Đến nay, SeABank đã trở thành một ngân hàng thương mại có quy mô hoạt động ở tầm quốc gia với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định.
Cuộc vượt đuổi ngoạn mục để trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam
Nhiều thương hiệu có được những cú nhảy vọt nhờ vào một quyết định. Với SeABank thì đó là khi Hội đồng quản trị của ngân hàng quyết định đưa thương hiệu SeABank thoát khỏi địa bàn nhỏ ở Hải Phòng để vươn ra những thị trường khác trong cả nước. Tháng 3/2005, SeABank hoàn thành việc di dời trụ sở lên Hà Nội trong chiến lược “dời đô” xây dựng giang sơn mới to rộng hơn với tầm nhìn “Địa bàn Thủ đô là rất quan trọng cho SeABank trong việc tham gia thị trường liên ngân hàng và để vươn ra những địa bàn tiềm năng khác trong cả nước”
Kể từ đó, sự thay đổi này như một luồng gió mới đưa SeABank nổi lên như một ngân hàng năng động và có tốc độ tăng trưởng nhanh kèm những bước đi táo bạo. Để bứt phá khỏi chiếc vỏ chật hẹp của một thương hiệu địa phương, SeABank đã thực hiện một chiến lược phát triển toàn diện với những thay đổi sâu sắc, thâm nhập thị trường cả về chiều rộng và chiều sâu.
SeABank nhanh chóng mở rộng mạng lưới phân phối ra cả nước, song song với việc đa dạng hóa các sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng chứ không đưa ra những sản phẩm chủ quan theo khả năng của ngân hàng, đồng thời đảm bảo duy trì tình trạng tài chính ổn định với độ an toàn cao. Cùng năm 2005, SeABank thực hiện cuộc “Nam tiến” bằng sự kiện thành lập chi nhánh Hồ Chí Minh, chi nhánh Chợ Lớn, chi nhánh Bình Dương- nơi được xem là thị trường tiềm năng nhất của các ngân hàng nhưng cũng đầy tính cạnh tranh. Sau đó, SeABank quay ra miền Trung, thành lập tiếp chi nhánh Đà Nẵng vào cuối năm 2006, chính thức đánh dấu sự có mặt của mình ở cả ba khu vực Bắc- Trung- Nam.
Đến đầu năm 2010, SeABank đã có gần 1100 nhân viên tại gần 80 điểm giao dịch trên cả nước và gần 42.000 khách hàng cá nhân thường xuyên hoạt động. Đây là cơ sở quan trọng để SeABank đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ bán lẻ. Tính đến hết năm 2009 SeABank đã phát hành được 35,673 thẻ gồm các loại thẻ ghi nợ nội địa, thẻ sinh viên, thẻ liên kết … và có 31 cây ATM trên toàn quốc. SeABank tiếp cận khách hàng bằng nhiều con đường và cách thức khác nhau như thông qua các kênh phân phối truyền thống là các điểm giao dịch không ngừng được mở rộng hay mạng lưới máy ATM/POS của ngân hàng và gần 6.200 ATM của các ngân hàng trong liên minh thẻ BanknetVn và SmartLink trên toàn quốc.
Sự đổi mới không chỉ giới hạn trong kênh phân phối và sản phẩm mà bao hàm cả việc phát triển những hoạt động kinh doanh mới. Để thúc đẩy chiến lược tăng trưởng theo chiều rộng, SeABank đã tăng cường hợp tác với các đối tác chiến lược để tạo thế mạnh riêng. Từ năm 2006, SeABank đã chính thức bước vào lĩnh vực phi ngân hàng như đầu tư, bảo hiểm, chứng khoán nhằm đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh. Với quyết tâm thực hiện định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, SeABank đã hợp tác với Vietcombank và Công ty bảo hiểm của Tập đoàn BNP Paribas Assurance (Cardif) để thành lập Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Vietcombank – Cardif (VCLI) với mục đích phân phối sản phẩm bảo hiểm- ngân hàng (bancasurance) một cách bài bản, thông qua một kênh phân phối và cơ sở khách hàng chung.
Tháng 08/2007, VMS-Mobifone, doanh nghiệp đuợc tổ chức UNDP xếp hạng Top 20 trong Danh sách 200 doanh nghiệp lớn nhất Việt nam, trở thành cổ đông chiến lược trong nước của SeABank. Theo đó Mobifone cam kết thực hiện các hỗ trợ kỹ thuật cho SeABank khi triển khai các sản phẩm kết nối với mạng Mobifone và SeABank thực hiện các cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trọn gói cho nhà cung cấp, đại lý và các thuê bao của Mobifone.
Một năm sau kể từ ngày Mobifone trở thành cổ đông chiến lược trong nước, đến ngày 06/8/2008, Société Générale - ngân hàng bán lẻ hàng đầu châu Âu đã trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của SeABank. Việc trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của SeABank là sự đầu tư đầu tiên của Société Générale về lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại châu Á. Đây được đánh giá là một giao dịch rất thành công của SeABank nói riêng và của hệ thống Ngân hàng thương mại nói chung, đặc biệt là trong điều kiện nền kinh tế tài chính thế giới có nhiều biến động và khó khăn như hiện nay. Điều này là một tiền đề mang tính nền tảng cho sự phát triển và hội nhập quốc tế của SeABank hiện tại và trong tương lai, đem lại nhiều lợi ích, giá trị cho SeABank nói riêng và hệ thống Ngân hàng Thương mại nói chung, cũng như gia tăng uy tín về môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Hiện tại, Société Générale đã nắm giữ 20% cổ phần của SeABank.Qua mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, SeABank sẽ được hưởng chương trình hỗ trợ kỹ thuật toàn diện từ Société Générale. Đó là những hỗ trợ về quản trị điều hành, tổ chức hoạt động, phát triển hệ thống các sản phẩm dịch vụ, xây dựng và phát triển hệ thống quản trị rủi ro,bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam. qua đó phát triển SeABank trở thành một ngân hàng
Không chỉ đẩy nhanh tốc độ phát triển mạng lưới và sản phẩm, dịch vụ, SeABank còn không ngừng nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin. Hệ thống quản trị ngân hàng T24 đã được triển khai hoàn thiện trong Quý I năm 2007. Đây thực sự là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ của SeABank, là nền tảng để SeABank phát triển các sản phẩm mới, kịp thời cải tiến các quy trình hiện đại để đáp ứng tối đa các nhu cầu đa dạng và phong phú của khách hàng.
Cuối năm 2009, SeABank đã chính thức chuyển Hội sở từ 16 Láng Hạ về 25 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội (đối diện Bộ Tài chính). Hội sở của SeABank được thiết kế chuyên dụng cho hoạt động kinh doanh tài chính tiền tệ với hệ thống lưu trữ, giám sát an ninh chuyên nghiệp, an toàn kho quỹ… đáp ứng đủ yêu cầu của hoạt động ngân hàng. Đặc biệt, tòa nhà được trang bị hệ thống BMS (Building Management System) hiện đại nhất Việt Nam đồng bộ với các thiết bị tòa nhà đời mới nhất, góp phần giảm chi phí nhân công, lượng tiêu thị điện năng và cung cấp môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp và thân thiện với môi trường hơn cho nhân viên. Bên cạnh đó, SeABank cũng ứng dụng những thiết bị thông tin hiện đại nhất Việt Nam như Data Center, hệ thống lưu trữ XP 24000, hệ thống IBM P595 servers… và là doanh nghiệp đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á sử dụng giải pháp chuyển mạch Core Switch Nesus 7000 hiện đại của hãng Cisco.
Kết quả tăng trưởng trong những năm gần đây của SeABank là những minh chứng cho thấy đổi mới là thách thức nhưng đồng thời cũng đem lại những cơ hội tuyệt vời cho tăng trưởng. Cuối năm 2007, vốn điều lệ của SeABank là 3.000 tỷ đồng, đến cuối năm 2008, vốn điều lệ đã tăng lên hơn 4.068 tỷ và cuối năm 2009, vốn điều lệ của SeABank vượt mức 5.068 tỷ đồng, trở thành một trong 7 ngân hàng TMCP có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam. Nếu cuối năm 2004, tổng tài sản của SeABank chỉ là 2.400 tỷ đồng thì năm 2007 con số này đã là hơn 11.000 tỷ và đạt 30.789 tỷ đồng vào cuối năm 2009.
Sản phẩm, dịch vụ- Hạt nhân đổi mới của thương hiệu SeABank
Năm 2009 là một năm đánh dấu sự thay đổi mang tính chất bước ngoặt trong sự phát triển của SeABank khi ngân hàng này quyết định triển khai mô hình ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng, với sự tham gia của hàng chục thương hiệu ngân hàng khác nhau trên cả nước, SeABank xác định tìm đến với khách hàng mục tiêu của mình bằng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời các sản phẩm được xây dựng trên cơ sở hướng đến nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm mới là trụ cột thiết yếu để có thể mở rộng thương hiệu SeABank khi nhóm khách hàng mục tiêu của SeABank là khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs)- những khách hàng rất nhạy cảm về chi phí, chất lượng và hình thức của sản phẩm cũng như chế độ khuyến mãi. Từ chỗ chỉ thực hiện những nghiệp vụ truyền thống, đến nay SeABank đã cung cấp tất cả các dịch vụ tài chính ngân hàng đang có tại Việt Nam.
Hiện tại, SeABank đã ban hành nhiều sản phẩm bán lẻ phong phú, chuyên nghiệp, phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng đối tượng, phân khúc khách hàng khác nhau như: Cho vay tiêu dùng- SeABuy, Cho vay mua ô tô- SeACar, Cho vay mua, sửa chữa nhà- SeAHome, Cho vay khuyến học- SeAStudy… và các sản phẩm ngân hàng hiện đại như dịch vụ ngân hàng điện tử- SeANet (khách hàng có thể giao dịch truy vấn thông tin tài khoản, chuyển tiền… qua mạng Internet mà không phải đến ngân hàng), SMS Banking (khách hàng có thể nhận và nhắn tin truy vấn số dư tài khoản, hoạt động của tài khoản, lãi suất, tỷ giá ngoại tệ… thông qua điện thoại di động), Email Banking (khách hàng có thể nhận các thông báo về hoạt động của tài khoản, tỷ giá ngoại tệ, lãi suất… của SeABank bằng email), Dịch vụ Ngân hàng qua điện thoại 24/7 SeACall qua đầu số 1900 555 587, tổng đài hỗ trợ khách hàng miễn phí Call Centre 1800 555 587…
Hướng tới nhóm đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), SeABank đã phát triển những sản phẩm rất đặc thù, phù hợp với nhóm đối tượng này, có thể kể đến: Dịch vụ ngân hàng hàng ngày, Tài trợ ngắn hạn (Chiết khấu bộ chứng từ, Tài trợ LC nhập khẩu, Tài trợ LC xuất khẩu (trước khi giao hàng), Sản phẩm bảo lãnh, Hạn mức tín dụng, Cho vay bổ sung vốn lưu động theo món ngắn hạn…), Tài trợ và đầu tư (Cho vay nhanh mua ô tô – SeACar Business, Cho vay đầu tư tài sản trung hạn, Cho vay đầu tư tài sản dài hạn)….Sự linh hoạt trong chính sách cho vay kết hợp với sự tận tình, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ nhân viên đã giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được nguồn vốn với chi phí hợp lý.
Các sản phẩm này đã góp phần đáng kể vào kết quả kinh doanh, góp phần phát triển và thu hút thêm nhiều khách hàng mới, làm nên uy tín thương hiệu SeABank.
Đổi mới thương hiệu nhằm tạo thêm động lực cho tăng trưởng trong tương lai
Thương hiệu SeABank từ nhiều năm nay đã trở nên quen thuộc với khách hàng và công chúng - đó là tài sản vô hình nhưng có giá trị vô cùng to lớn. Bước sang chặng đường mới, với mong muốn đem lại một hình ảnh năng động, mới mẻ hơn đến với khách hàng, Ban lãnh đạo SeABank đã quyết định thay bộ nhận dạng thương hiệu với logo và slogan mới để đánh dấu sự thay đổi mang tính chất “bước ngoặt” cho định hướng phát triển mới của ngân hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu mới của SeABank được xây dựng trên cơ sở các nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về màu sắc, ý nghĩa, biểu tượng, phù hợp với chiến lược kinh doanh bán lẻ. Việc thay đổi bộ nhận dạng thương hiệu là một trong những sự kiện quan trọng đánh dấu bước “chuyển mình” tất yếu và toàn diện của SeABank, từ “định hướng kinh doanh mới” đến “diện mạo mới” và “phong cách mới” nhằm hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam.
Tiêu chí xây dựng logo và slogan mới của SeABank là phải thể hiện được hình ảnh của một ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại và chuyên nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu mới của SeABank được xây dựng trên cơ sở các nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về màu sắc, ý nghĩa, biểu tượng, phù hợp với chiến lược kinh doanh bán lẻ của ngân hàng với 3 gam màu chủ đạo là đỏ, đen và trắng thay cho màu xanh và vàng trước đây.
Với một góc nhìn trực diện, logo SeABank xuất hiện với hình dáng tinh tế của một đồng tiền cổ - một hình ảnh biểu trưng rõ nét cho lĩnh vực mà SeABank đang hoạt động: lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trên hình vuông vững chắc, các nét họa tiết hiện lên thật nổi bật với những đường cong mềm mại. Bốn đường vòng cung được sắp đặt cạnh nhau tạo thành một vòng tròn kết nối. Ở đây, hình tròn là biểu trưng của sự đủ đầy, sung túc và toàn vẹn. Cùng với ý nghĩa đó, đồng tiền tròn trịa còn mang trong mình tính linh động, nhanh nhạy với sự luân chuyển liên tục. Không chỉ thế, nếu nhìn theo một góc độ mới mẻ hơn, ta có thể nhận ra một sự bất ngờ thú vị trong các đường nét thiết kế. Đồng tiền cổ xuất hiện trong sự đối xứng cân bằng, cứ hai đường ô-van ghép với nhau sẽ tạo thành hình một mầm cây đầy sức sống. Hai mầm cây nằm đối diện nhau, như đang hỗ trợ nhau cùng lớn lên trên một mảnh đất mầu mỡ; điều này cũng ngầm hàm ý về một sức phát triển với sự vươn xa không ngừng của SeABank.
Bên cạnh đó, logo SeABank còn mang yếu tố “vuông tròn” hòa hợp của trời và đất trong thiết kế này. Đồng tiền cổ hình tròn không chỉ đơn thuần là một hình ảnh biểu trưng cho lĩnh vực tài chính tiền tệ mà còn mang trong mình ý nghĩa của “trời”, kết hợp với hình vuông tượng trưng cho “đất”. Rõ ràng, triết lý ngũ hành đã được thể hiện một cách tinh tế: Đó là sự hòa hợp giữa con người với đất trời, giữa con người với sự sống, hay có thể nói đó chính là sự kết nối bền chặt giữa SeABank với các khách hàng và đối tác khi cùng hợp tác, hỗ trợ và không ngừng gia tăng các giá trị cuộc sống.
Với hình ảnh chủ đạo là đồng tiền cổ truyền thống, Logo đã đem lại một cảm giác thật sự thân thiện, gần gũi trong cảm nhận của mỗi người. Logo SeABank thể hiện niềm khát khao mạnh mẽ được trở thành sợi dây kết nối những giá trị cuộc sống, mang đến cho mọi người, mọi nơi những niềm vui và sự thịnh vượng.
Sự thành công trong thiết kế logo SeABank còn thể hiện ở yếu tố màu sắc. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa ba gam màu: đỏ, đen và trắng, với những ý nghĩa sâu sắc gắn liền với tính cách và định hướng phát triển của thương hiệu.
Màu đỏ là màu của sự tâm huyết, gắn liền với năng lượng và sự mạnh mẽ. Bên cạnh đó, màu đỏ còn mang tính năng động cùng một khát khao đổi mới. Theo quan niệm của người phương Đông, màu đỏ còn tượng trưng cho hạnh phúc, may mắn, sự thành công và thịnh vượng. Màu đỏ là màu sắc có cường độ mạnh, dễ thu hút, kích thích con người có những quyết định nhanh. Hơn thế nữa, mầu đỏ cũng là mầu chủ đạo của Quốc kỳ Việt Nam. Việc mầu đỏ xuất hiện trên logo của SeABank như một sự khẳng định về quốc tịch của Ngân hàng. Chính vì thế, ta có thể xem màu đỏ chính là sắc màu chủ đạo trong biểu trưng của logo SeABank.
Trên nền đỏ rực rỡ, sự xuất hiện của màu trắng là một sự điểm xuyết đầy hợp lý. Màu trắng được xem là màu của sự hoàn hảo và thân thiện. Dù ở bất cứ đâu màu trắng cũng đem lại nhiều thiện cảm. Màu trắng đại diện cho tính minh bạch, rõ ràng, dứt khoát - một tính chất không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ.
Màu đen là màu của sức mạnh, sự sang trọng và đẳng cấp. Màu đen tạo cảm giác về chiều sâu, có độ tương phản cao với các màu sáng. Trong thiết kế, màu đen thường được sử dụng bên cạnh các màu sắc khác để làm tăng tính nổi bật.
Bên cạnh việc thay đổi logo, SeABank cũng đã chính thức thay đổi slogan từ ngày 01/01/2010. Slogan “Kết nối giá trị cuộc sống” như một lời khẳng định, một lời cam kết của SeABank với khách hàng về cơ hội tận hưởng những giá trị của một cuộc sống đích thực. Với nội lực mạnh mẽ và khả năng đổi mới không ngừng, kết hợp với sự hiểu biết sâu sắc từng khách hàng, SeABank cam kết trở thành sự liên kết vững chắc đưa khách hàng đi tới điểm đến cao hơn của cuộc sống. SeABank “kết” những ước mơ, và “nối” những nguồn lực sẵn có của khách hàng để cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo nhất. Chắc chắn, cùng với logo, slogan chính là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu SeABank tạo được thiện cảm và sự tin cậy đối với mọi người.
Việc thay đổi chiến lược phát triển theo mô hình ngân hàng bán lẻ và công bố bộ nhận diện thương hiệu mới là một trong những bước đi đầu tiên trong quá trình chuyển mình của SeABank để bước sang một giai đoạn phát triển mới, mạnh mẽ hơn, thành công hơn.
Hình ảnh về một ngân hàng hiện đại, tăng trưởng bền vững, luôn vì lợi ích của khách hàng đang được SeABank nỗ lực xây dựng và từng bước được công nhận từ phía khách hàng. Đổi mới vừa là động lực, vừa là thách thức đối với sự phát triển của SeABank. Chấp nhận đổi mới và dám đương đầu với thử thách sẽ giúp SeABank thực hiện thành công mục tiêu trở thành tập đoàn ngân hàng- tài chính với các giá trị nổi bật về thương hiệu và chất lượng tại thị trường Việt Nam.